Một số ý kiến về FPT Aptech

2g sáng, đang làm project dở dang. Cảm xúc dâng trào, quyết định viết tiếp chủ đề “Sự thật việc học tại Aptech và NIIT”

Trước hết, em xin chân thành cám ơn anh oak đã lập ra topic này. Bài viết của anh từ 26-7-2003 mà đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự.
Em cũng xin cám ơn các anh đi trước đã viết những kinh nghiệm của mình về việc học tại APTECH.
Nhờ topic này mà em thêm quyết tâm bỏ Khoa Toán – Tin ĐH KHTN HCM đăng ký học Aptech. Trải qua 1 năm, cho đến nay em thấy quyết định của mình là đúng.

Thôi, dông dài thế đủ rồi, mình xin đi vào vấn đề chính:
“SỰ THẬT VIỆC HỌC APTECH”

Kỳ 1: Những ngày chưa biết gì:
Học xong năm nhất ĐH, lò dò đi tìm chỗ tầm sư học đạo.
Lúc này thật sự là chẳng có khái niệm APTECH hay NIIT gì cả, chắc gà quá, ko chịu theo dõi thời sự. Cũng một phần tâm lý:”Theo học đến 2 năm lận, nhiều tiền nữa” (hồi đó đúng là gà thật)

Đầu tiên, mình theo học khóa “LẬP TRÌNH VIÊN MICROSOFT” của trung tâm Tin học Khoa học tự nhiên, học được một tuần, hãi quá, bỏ của chạy lấy người, may mà đóng có 1t7 và rút lại được.

Sau đó theo lời căn dặn của ba lại theo học khóa “NHÂN KIỆT CÔNG NGHỆ THÔNG TIN” bên VSIC (một thời nổi đình nổi đám ở ddth mình, bạn nào search vẫn còn đấy) học liền tù tì 4 môn: Java, MCP (70-290,70-291), Oracle và

CCNA, 2 cái kia một phần do ko học, một phần do tuần học có 1 buổi, mỗi môn học 2 tháng, học ko kịp

Sau gần 10 tháng trời lưu lạc, kiến thức chắp vá, cuối cùng quyết định tìm hiểu APTECH và NIIT.

Cảm giác đầu tiên NIIT có vẻ pro hơn APTECH. Chương trình học được trình bày trên file pdf, lại trình bày cực kỳ chi tiết các môn học: nội dung học, mục tiêu, các chứng chỉ quốc tế có thể thi sau khi học xong môn học, thời gian, thời lượng học lý thuyết, thực hành, tự học…

Trong khi APTECH lại trình bày ngắn ngủi trên trang web tên các môn học trong từng học kỳ cùng với các gạch đầu dòng (sau này mới biết là tên các chương trong sách). Chấm hết

Nhưng cuối cùng, mình chọn học APTECH vì:
+ Thời gian học: Aptech 2 năm. Trong khi NIIT mất 3 năm cho chương trình Master Mind
+ Học phí: Aptech 2 năm nên chỉ hơn 2000$, NIIT 3 năm nên hơn 3000$
+ Chương trình học (rút ra từ những thông tin trên trang web):
* Aptech ưu điểm học dàn đều các môn, theo cả .NET và JAVA, đặc biệt là chương trình học năm 2 rất hấp dẫn, với những công nghệ mới. Nhược điểm là học hơi thiếu nền tảng, chỉ thích hợp cho những người đã có căn bản về lập trình, mạng căn bản,OOP, hệ điều hành, phân tích thiết kế…

* NIIT ưu điểm dạy từ nền tảng cơ bản: office, mạng căn bản, phân tích thiết kế hệ thống, quá trình thiết kế phần mềm…, nói chung là học thuật hơn. Nhược điểm là: chỉ đi về .NET hoặc JAVA, một nhược điểm đáng kể, giá mà dạy cả 2 môn nhỉ

Trên đây là những thông tin về APTECH và NIIT mà mọi người đều có thể rút ra từ những giới thiệu trên trang web. Mình xin giới thiệu về những thông tin mà chỉ có những người đã và đang học APTECH mới thấy được:

Kỳ 2. Thời gian khổ luyện
1. Thi đầu vào:
Sau khi lựa chọn, tham khảo kỹ càng, tôi quyết định chọn FPT-APTECH, vì có 2 cơ sở giảng dạy, lại thi tuyển đầu vào thường xuyên. Các chị nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Thi đầu vào 2 môn. Toán logic và Anh văn. Đề thi nói chung là dễ, không cần suy nghĩ nhiều. Khả năng đậu rất cao.

2.Thành viên trong lớp:
Lớp tôi ban đầu có 25 bạn. Qua các môn học, rơi rớt đến nay, cuối năm học chỉ còn 10 bạn theo học từ đầu (số còn lại chuyển từ lập trình viên sang, hoặc chuyển lớp).

Trong 10 người chỉ 4 – 5 người có trình độ thật sự. Còn lại trình độ rất kém, đến nay đang làm project tốt nghiệp mà vẫn còn nợ môn, có người nợ đến 4 môn. Học lập trình 1 năm rồi mà giờ viết code bị lỗi vẫn không biết nó lỗi gì
Điều đáng ngạc nhiên là vẫn được làm project.

Vì vậy, không khí học tập trong lớp thế nào chắc các bạn cũng rõ, chẳng có tí ganh đua nào cả. Cứ tàng tàng chắc cũng nhất nhì lớp.

3. Cơ sở vật chất:
Về khoản này có lẽ OK. Phòng học tốt,máy tính tốt.

Phòng đọc sách, tức là không phải phòng học + phòng máy thì chỉ có 1 phòng, hơi nhỏ (4mx3m) Bên cạnh là thư viện cũng nhỏ luôn(4mx3m). Sách tiếng Việt thì khá nhiều và đa dạng, có lẽ cũng được 8/10 sách trên thị trường.Hơi ít sách tiếng Anh, được khoảng 30 cuốn (cũ + mới).

4. Giáo viên:
1 năm học, lớp mình được học 3 giáo viên.
Trình độ giáo viên theo đánh giá chủ quan, cũng dừng ở mức trung bình khá Học 3 giáo viên, nhưng chỉ 1 giáo viên nhiệt tình, 2 giáo viên còn lại không được nhiệt tình lắm.
Hơi buồn là học cả học kỳ 5 môn + 1 project lớn làm theo nhóm + 1 project nhỏ 1 người làm, mà chỉ có 1 giáo viên dạy.
Giá mà mỗi giáo viên dạy một môn có lẽ sẽ đa dạng hơn, học được nhiều kinh nghiệm từ giáo viên hơn

5. Phòng giáo vụ
Có lẽ đây là điều đáng phàn nàn nhất khi học APTECH.
Vẫn biết các chị bị áp lực vì nhiều sinh viên, mà chỉ có 2 người chính. Nhưng cứ như là XIN-CHO ấy, chẳng chuyên nghiệp tí nào

6. Chương trình học:
Khung chương trình theo mình là rất tốt. Giáo trình tiếng Anh, viết rất cơ bản trình bày rất dễ hiểu,giúp nắm nhanh những điều cần học.
Học “cuốn chiếu”, học xong, thi xong môn này mới học môn khác. Mỗi môn trung bình học khoảng 1 tháng (có môn nhiều hơn, ít hơn 1 tuần)
Khung chương trình và giáo trình là hai thứ mà mình ưng ý nhất.

Học lý thuyết 2 tiếng, thực hành 2 tiếng. Tiếc là cách dạy và học vẫn thụ động, giáo viên thao thao slide (học kỳ II, học kỳ I đỡ hơn một tẹo), thực hành theo bài tập trong sách khá cơ bản, vướng chỗ nào, hỏi giáo viên.

Nhưng nếu muốn nâng cao thì phải tự google và ebook thôi (Hic, cày cả chục cuốn rồi), vì giáo viên nhiệt tình thì trình độ hạn chế, giáo viên giỏi lại không nhiệt tình cho lắm.
Ebook cũng tự kiếm, tự đọc xem cuốn nào hay. Hổng được review trước.

Mình vẫn mơ ước được như nước ngoài, giáo viên dặn hôm sau học bài nào, vấn đề gì, về xem sách + nghiên cứu trước. Đến hôm học, có gì thắc mắc thảo luận, rồi giáo viên tóm lại những vấn đề chính, mở rộng, truyền đạt kinh nghiệm và hỏi ngược lại sinh viên. Ôi, bao giờ mới được vậy (Giáo án, chương trình học đều do Ấn Độ quyết định. Silde giảng cũng của Ấn Độ luôn, PHẢI dạy theo slide)

7. Thi cử
Phần này có lẽ là “tệ nạn” nhất
Thi lý thuyết: trắc nghiệm 20 câu.
Theo mình nghĩ trắc nghiệm mà có 20 câu không khách quan và đánh giá đúng thực lực. Sai 2 câu mất 1 điểm rồi. Đáng lẽ phải 40 đến 50 câu mới đánh giá đúng được

Phần thực hành thì hay tuyệt, ngày càng khó nhai. Mấy môn HK I đầu học tốt, không cần ôn luyện, thi từ 90 – 100. Mấy môn sau ngày càng khó nhai, không ôn thì rớt.

Nếu cứ theo như thế này, những ai 90 – 100đ phải super lắm.
Hic, thế mà Bức xúc quá, trước khi thi lại có “phao trước”, 7,8 đề gì đó, thi 90% ra trong đó. Nguồn thì chả biết ở đâu ra, chỉ biết ai cũng có. Thế nên điểm số mất giá trị thực của nó, và những người không thể đậu lại đậu

8. Project
Đáng lẽ phần này để chung trong phần “chương trình học” nhưng mình tách riêng ra. Vì phần này đáng nói nhiều nhất.
Có lẽ các bạn thắc mắc: giáo viên cũng không xuất sắc lắm, thành viên trong lớp cũng “bèo nhèo”, ,sao giỏi được.

Hì, giỏi được là nhờ làm project và assignment đấy.
+ Assignment nôm na là project nhỏ, học kỳ I là nhóm làm chung, học kỳ II 1 người làm. Làm cái này khỏe vì không phải viết bản phân tích thiết kế. HKI mình làm chương trình thi trắc nghiệm đơn giản (client thôi), đọc dữ liệu từ text, cho ngẫu nhiên câu hỏi, rồi tính điểm. HKII thì viết chương trình chat qua Internet bằng Java(cool thật).

+ Project thì làm theo nhóm. Sợ nhất là viết phân tích thiết kế, trần ai luôn, cực hơn code nữa. Mà nghĩ lại bây giờ sướng, thiết kế có sẵn, khỏi phải giải thích dài dòng cho những người trong nhóm, mỗi người một cuốn, thắc mắc gì, mở ra đọc.

HKI viết web site động bằng ASP, SQL Server. Ấn Độ ra đề, làm xong gửi qua bằng Email. Việt Nam và Ấn Độ chấm, cộng lại chia đôi. Làm xong thấy lên tay nghề hẳn, tự viết xong cái guest book khoái thật, còn Admin CP nữa chứ.

HKII viết chương trình quản lý bằng C#, đề tài tự tìm. Nhóm mình viết theo mô hình client-server, quản lý cái thư viện sách (hổng thích lắm)

Làm xong project và assignment lên tay hẳn. Lúc đầu chẳng biết cái gì, phải tự mò ebook, google… (Thiệt tình là hỏi thầy rất ít, hầu như không hỏi)
Làm thêm mấy cái project ngoài nữa càng thấy thích

Phần làm project cái lợi đã thấy rõ, còn cái tiêu cực thì vô kể.

Tiếc là làm project và assignment hơi ít.
Giá mà mỗi môn đều làm 1 assignment, lấy điểm đó cộng điểm ((lý thuyết+thực hành)/2) rồi chia đôi thì thực tế hơn và cũng nâng cao trình độ hơn

+ Như ở trang đầu anh yuna_admirer nói, quả là “Một tay chống trời”, thành viên yếu quá, code hổng nổi. Thuật toán lằng nhằng, bug không biết gỡ, nói 10 hiểu 1. (Lúc này mới thấy giá trị của cuốn “Phân tích thiết kế”).
Giáo trình thì chưa đọc hết cuốn nào vì tiếng Anh kém quá nói gì đến ebook

Túm lại là hướng dẫn từ A đến Z, tận tình chu đáo thì mới hiểu, thật nhức cái đầu.
Mà vậy cũng hay, mình phải pro cực, nắm không những chắc mà phải hiểu rõ để còn giảng cho thành viên hiểu

+ Đề tài do Ấn Độ giao làm phải mail trực tiếp với bên ấy. Mà support hơi kém, mail hỏi, cả tuần sau mới trả lời, mà làm project có 4 tuần

+ Bảo vệ trên 1 máy, nên đề tài không thể viết client server, vì không test được. (Thế là tiêu cái đề tài na ná cái Easycafe giống mấy phòng nét)

+ Cuốn phân tích thiết kế không được chuẩn lắm, mỗi cuốn mỗi kiểu, tùy giáo viên và tùy… cuốn thiết kế mẫu

+ Hình như thôi (bạn nào biết đính chính dùm, mới bảo vệ có 1 lần à): giáo viên bảo vệ đề tài chưa đọc bản phân tích thiết kế –> nhóm đầu tiên sướng, có biết gì đâu; nhóm cuối là khổ nhất, các thầy nắm rõ rồi + hết cái dễ hỏi, hỏi toàn cái khó (nếu đề tài trùng nhau).

9.Tương lai
Đầu vào 25 ra trường năm nhất đúng hạn chắc khoảng 5 người. Nhưng 5 người thì OK

Sau khi học xong HKI năm nhất, bạn đã có thể xin thực tập ở các công ty.
Sau khi học xong năm nhất, có 1 bằng cao đẳng, có thể vừa đi làm, vừa học năm II

Học xong năm 2, có thể liên thông lên các ĐH nước ngoài, RMIT VN là lựa chọn tốt, học phí rẻ ^_^

Sau 3 năm đã có bằng ĐH, kinh nghiệm làm việc 2 năm, tiếng Anh khủng (đầu vào RMIT đã 580 TOELF, 93 iBT, 6.5 IELTS rồi)

*****
Tình hình là “Sự thật Aptech” như vậy đó
Nhưng điều không ưng ý vẫn còn nhiều, nhưng vẫn không hối hận vì đã bỏ ĐH (Hic, chẳng lẽ lập thêm topic:”Sự thật ĐH Việt Nam” ). Vì ở đây, mình được học những gì được muốn học, cần học, và có thể tự quyết định số phận của mình.

Hơi buồn là không có không khí sinh viên như còn học ĐH, cũng không có được không khí ôn thi đêm tước khi thi. Càng không có được teamwork mà mọi người đều cố gắng và có trách nhiệm

Lời khuyên cho các bạn:
Tùy vào hoàn cảnh, kinh tế, thực lực bản thân, bạn có thể quyết định học Aptech + Đại học, hoặc bỏ ĐH học Aptech. Nhưng trên hết bạn nên cân nhắc về sức tự học của mình, khả năng tự học, đọc tiếng Anh, tìm kiếm với google rất quan trọng. Trên hết, áp lực đè nặng trên vai, kết thúc khóa học không có thực lực thật sự đồng nghĩa với chấm hết.
(Xin hẹn các bạn ở bài tiếp theo:”ĐH Việt Nam, ra đi hay ở lại”)

Đường dẫn đến thành công bao giờ cũng là con đường chông gai. Chúc các bạn thành công

1 Comment »

  1. 1
    Nguyễn Quốc Đạt Says:

    bài nè của anh hay quá. địa chỉ email anh là gì thế nhỉ ? em có thể thỉnh thoảng hỏi anh chút hem ^^.


RSS Feed for this entry

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: